Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe đỉnh cao
4 phút, 52 giây để đọc.

Trong giao tiếp, kỹ năng lắng nghe được coi là kỹ năng mang tính quyết định. Lắng nghe người giao tiếp với mình cũng là một kỹ năng sống. “Lắng nghe” là phải lắng lòng mình xuống, tập trung nghe những gì người khác đang nói với mình. Chỉ khi nào bạn thực sự lắng nghe mới có thể lĩnh hội hoàn toàn nội dung người nói muốn truyền tải. Việc bạn lắng nghe một cách thực sự cũng thể hiện sự quan tâm đến nội dung được nói. Điều đó thể hiện thái độ tôn trọng người đang nói. Bài viết dưới đây sẽ mách nhỏ cho bạn biết những nguyên tắc cơ bản trong lắng nghe. Những nguyên tắc này sẽ giúp cho việc lắng nghe của bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Từ đó sẽ giúp cho cuộc giao tiếp của bạn thành công.

Người nói phải có người nghe

Người nói phải có người nghe

Các cụ ngày xưa vẫn luôn có câu “Người nói phải có người nghe”. Đó là điều căn bản nhất trong mỗi cuộc giao tiếp. Người nói mà không có người nghe thì thành nói chuyện một mình. Chẳng ai muốn tự biên tự diễn, tự nói tự nghe. Không lắng nghe sẽ không có hiệu quả giao tiếp. Sẽ không có sự giao lưu, trao đổi hay truyền đạt nào được thực hiện trong giao tiếp nếu không có người chịu lắng nghe. Việc lắng nghe không chỉ đơn giản là nghe một cách thụ động. Mà bạn phải có sự tập trung nhất định vào lắng nghe. Biết lắng nghe, bạn mới hiểu được đối phương giao tiếp. Sau đó bạn mới có thể đồng cảm hoặc sẻ chia với người khác. Nếu bạn thể hiện rằng mình là người biết lắng nghe, đối phương cũng sẽ rất tôn trọng và làm ngược lại với bạn.

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng không phải ai cũng có. Bạn cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.

Vai trò của lắng nghe

– Lắng nghe giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp. Từ đó có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác.

– Kỹ năng lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người khác, đồng thời có thể hiểu đối phương hơn.

– Người có kỹ năng lắng nghe cũng thường biết cách giải quyết xung đột hiệu quả. Lắng nghe tạo được những mối quan hệ tốt đẹp hơn. Đây là một bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Những nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Học cách lắng nghe hiệu quả

– Tập trung vào cuộc giao tiếp

Giao tiếp là tương tác hai chiều. Bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu cứ để ý những thứ xung quanh. Hãy học cách giao tiếp hàng ngày bằng cách tập trung vào cuộc trò chuyện. Nhớ tỉ mỉ lắng nghe những điều đối phương nói,…

– Tuyệt đối không được ngắt lời

Một người có thói quen ngắt lời người khác chắc chắn không thể có kỹ năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói. Không ai muốn nói chuyện với người dành hết phần nói của họ.

– Thấu hiểu khi lắng nghe

Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng tư duy của mình. Hãy hoc cách thấu hiểu để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt.

Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

– Không phán xét và áp đặt đối phương

Một nguyên tắc quan trọng khác để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ. Không nên lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác. Điều này không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân. Nhưng bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác.

– Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện. Gửi thông điệp bạn đang lắng nghe họ và thực sự quan tâm đến những gì họ nói.

Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và quan tâm người khác.

Ngôn ngữ hình thể

Bạn cũng cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Bao gồm các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…

– Đưa ra các ý kiến cá nhân

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.

Đưa ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.

Những kỹ năng lắng nghe mà chợ Chophongthuy.com đưa ra trên đây sẽ giúp bạn và đối phương hiểu nhau hơn. Đây chính là cách để bạn nâng cao giá trị bản thân, dẫn đến thành công trong mọi cuộc giao tiếp.

Nguồn: Kyna.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.