Nguyên tắc 30% – bí kíp kéo dài cuộc hội thoại

Nguyên tắc 30% giúp bạn kéo dài cuộc hội thoại
4 phút, 26 giây để đọc.

Trong giao tiếp, đôi khi chúng ta rơi vào những tình thế khó xử. Đó là khi cả hai cùng rơi vào khoảng lặng. Cả hai đều không có gì để nói. Làm thế nào để kéo dài cuộc hội thoại ra bây giờ? Đặc biệt khi người đó đối với bạn là rất quan trọng. Bạn muốn cuộc trò chuyện tuyệt vời cứ kéo dài mãi ra mà không biết làm cách nào cho phải. Chophongthuy.com trong bài viết này sẽ đưa ra một nguyên tắc giao tiếp hữu ích. Đó là nguyên tắc 30%. Nguyên tắc này rất dễ dàng áp dụng. Với bất kì ai trong bất kì tình huống giao tiếp nào, nguyên tắc này đều tỏ ra hiệu quả. Hãy đọc kĩ những điều dưới đây và vận dụng nó một cách linh hoạt nhé.

Nguyên tắc 30% – may mắn dành cho người chân thành

Nguyên tắc 30% giúp kéo dài cuộc trò chuyện

Đôi khi chúng ta có nhiều điều muốn nói trong lòng, nhưng lại không thể mở lời. Thật khó nói ra, bạn cứ ấp úng mãi và cuộc hội thoại rơi vào im lặng. Không ai muốn nói chuyện với người nhạt nhẽo cả. Nguyên tắc nho nhỏ này sẽ giúp bạn kéo dài cuộc hội thoại. Mà vẫn thể hiện được tấm chân tình của mình dành cho đối phương.

Vậy nguyên tắc này là gì? Theo như nguyên tắc này, với mỗi câu trả lời của mình, bạn cần chắc chắn rằng trong đó có 30% là thông tin mới. Vì sao ư? Chẳng có cuộc hội thoại nào có thể kéo dài được nếu như bạn cứ lặp đi lặp lại những thông tin đã cũ. Việc làm đó chỉ khiến cho đối phương cảm thấy tẻ nhạt, buồn chán. Và chắc chắn sẽ không có thêm một cảm xúc tích cực nào cho cả hai.

Khi bạn không đưa ra thêm bất kì một thông tin gì mới, cuộc hội thoại của bạn sẽ tương đối giống với hình ảnh của một kim tự tháp. Bạn càng giao tiếp nhiều bao nhiêu, thì lượng thông tin đưa ra để trao đổi với đối phương càng ít bấy nhiêu.

Tuy nhiên, nếu như cả hai đều tuân thủ nguyên tắc 30%, thì có lẽ các bạn có thể học được nhiều hơn, hiểu hơn về nhau. Đồng thời có những quãng thời gian vui vẻ và thú vị bên nhau nữa đó!

Vì sao lại là con số 30%?

Hãy thử tưởng tượng xem, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi ngồi nói chuyện với một người cứ thao thao bất tuyệt mãi về câu chuyện của mình? Và bạn chẳng hề có một cơ hội nào để lên tiếng?

Khi đó, cuộc hội thoại ấy sẽ dần dần biến thành một cuộc độc thoại mà thôi. Tất nhiên, đối phương sẽ có cảm giác rằng bạn không biết lắng nghe. Và cũng dần cảm thấy không hứng thú với câu chuyện của bạn thêm nữa.

Đưa ra thông tin từng chút một, bạn vừa có thêm nhiều điều để chia sẻ với nhau, vừa có cơ hội để cả hai đều được lên tiếng. Đó mới là cách để có một cuộc trò chuyện hiệu quả phải không?

Điều kiện áp dụng nguyên tắc kéo dài cuộc hội thoại

Hai bên đều muốn trò chuyện

Trong trường hợp người đối diện có việc cần phải đi gấp, đang gặp vấn đề về sức khỏe hay chỉ đơn giản là khi họ không muốn tiếp tục nói chuyện, thì đó là lúc nguyên tắc 30% hoàn toàn bị vô hiệu hóa.

Không sao cả, bạn đừng vội buồn bởi đó là những lúc thực sự không thích hợp để có thể nói chuyện vui vẻ với nhau. Hãy quay lại vào một khoảng thời gian khác. Đó là khi cả hai đã cảm thấy hứng thú hơn và sẵn sàng chia sẻ thông tin với đối phương nhé! Hãy khéo léo kết thục cuộc trò chuyện mà đối phương không cảm thấy phiền lòng.

Tìm thấy chủ đề hấp dẫn cho cả hai

Tìm kiếm sự thú vị trong cuộc trò chuyện

Không phải bất cứ khi nào bạn cũng có thể tìm ra một chủ đề hay để nói chuyện hay đưa ra những thông tin về bản thân. Nếu như ai đó nói rằng: “Quả táo này có vị thật tuyệt!” thì có lẽ sẽ chẳng có nhiều thông tin để bạn có thể thêm vào đó nữa.

Trong trường hợp này, hãy sử dụng vốn hiểu biết mà bạn đã có về thứ mà đối phương vừa nói tới. Sau đó, nhanh chóng “lái” sang một chủ đề mới để có nhiều đất diễn hơn nhé!

Thực ra, nguyên tắc 30% tưởng chừng rất khó nhưng lại vô cùng đơn giản. Chỉ cần bạn chăm chỉ luyện tập hằng ngày với những người thân xung quanh mình thì chắc chắn không lâu nữa bạn sẽ có thể tự tin giao tiếp với bất kì ai!

Giao tiếp không chỉ đơn thuần là một cuộc trò truyện mà nó còn là một trong những kỹ năng công việc bắt buộc bản phải rèn luyện, khi bạn giao tiếp với mọi người tốt thì khả năng thăng tiến trong công việc sẽ cao hơn so với những người khác.

Nguồn: kyna.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.