10 bước đơn giản giúp giảm bực bội và khó chịu cực nhanh

10 bước đơn giản giúp giảm bực bội và khó chịu cực nhanh
11 phút, 10 giây để đọc.

Việc giảm bực bội sẽ rất cần thiết cho ai có một ông sếp khó tính, đồng nghiệp “khẩu nghiệp”,… Việc luôn giữ cho bản thân có một cái “đầu lạnh” sẽ cực kỳ hữu ích trong cuộc sống đấy. Vì bạn sẽ đủ sáng suốt để đưa ra những quyết định, hành động thông minh. Bên cạnh đó còn thể hiện được tính kiên nhẫn, cách ứng xử hoàn hảo. Ngoài ra cũng giúp ngăn ngừa được nhiều vấn đề bệnh lý. Điển hình như mất ngủ, bệnh lý tim mạch, trầm cảm,… Đảm bảo không có bất kỳ ai muốn gặp những tình trạng tồi tệ này cả.

Thế nên để giúp bản thân luôn giữ bình tĩnh là kỹ năng sống sẽ giúp rất nhiều. Nếu bạn khó kiểm soát cơn nóng giận thì hãy đọc phần nội dung bên dưới. Chỉ với 10 bước đơn giản, mọi người sẽ “hạ nhiệt” cực kỳ nhanh đấy.

Bực bội là vấn đề không của riêng ai

Không ai thế trể tránh được bực bội và nóng giận cả. Việc này đã trở thành vấn đề không của riêng ai từ khi sinh ra. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt nhất. Ví dụ như quên chìa khóa nhà, đồ ăn không vừa miệng, kẹt xe, cảnh sát bắt,… Thậm chí là các vấn đề khi đi làm như sếp mắng, đồng nghiệp cà khịa, trừ lương,… Dễ bị kích động cũng là vấn đề của tôi. Nó diễn ra ngoài mong muốn và xoáy tôi vào những căng thẳng. Vì thế, hai năm qua, tôi đã đặt mục tiêu để làm chủ những kích động dựa trên tâm lý học.

Bực bội là vấn đề không của riêng ai

Đến cả những bậc vĩ nhân cũng cần tự giảm bực bội

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: Tức giận giống như một ngọn lửa thiêu cháy khả năng kiểm soát của bản thân. Và tôi đã học cách dập tắt ngọn lửa đó bằng không khí. Nhà tâm lý Dr. Mark Crawford từng giải thích: “Tất cả chúng ta đều có phản ứng “chiến đấu” hay “chạy trốn”. Đó là thích nghi. Một số người có phản ứng nhạy hơn so với người khác. Tin vui là chúng ta có thể lập trình lại bằng hơi thở và thiền chánh niệm”.

  • Gây tổn thương cho gan: Có thể chưa biết, khi ta nóng giận, tự khắc cơ thể sẽ sản sinh ra chất “catecholamine”, cùng với ảnh hưởng từ hệ thần kinh trung ương.
  • Khiến não nhanh chóng “già” đi: Khi tức giận, não sẽ phải chịu rất nhiều áp lực từ lượng huyết dịch ngày càng đổ rất nhiều về đây.
  • Tổn thương dạ dày: Khi tức giận, tim sẽ tác động cùng với huyết quản. Khiến cho lượng máu trong dạ dày và đường ruột giảm mạnh, làm mất cảm giác ngon miệng.
  • Tổn thương phổi: Khi tức giận, cơ thể sẽ thở nhanh và gấp hơn bình thường, phổi phải hoán đổi khí trong một tần suất quá cao.
  • Hệ thống miễn dịch bị tổn thương: Khi tức giận cơ thể cũng sẽ tiết ra chất cortisol. Nếu không kiềm chế được cơn tức giận, cơ thể sẽ liên tục tạo ra chất này. Và tích tụ trong một thời gian dài. Việc này gây ra vết thương cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Những tác hại của tình trạng bực bội

Như đã nói bên trên, việc bực bội, nóng giận có thể dẫn đến nhiều vấn đề bệnh lý. Và cụ thể các tác hại này sẽ nằm ngay dưới đây:

10 bước giúp giảm bực bội hiểu quả

Đối với tôi, việc tái lập trình đạt được tốt nhất khi có cái nhìn toàn cảnh về nó. Dưới đây là 10 bước rất đơn giản để giúp tôi làm được điều đó, tránh được cảm giác bực bội và giận dữ. Làm chủ những cảm giác đó để hạn chế các tình huống gây kích động, hoặc chí ít là nhanh chóng đẩy những cảm giác đó đi càng sớm càng tốt. Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải thực hành tất cả 10 bước hoặc theo trình tự như hướng dẫn bên dưới.

Nhiều chuyện nhỏ (như ai đó cắt ngang đường, tắc đường, bọn trẻ không nghe lời…) có thể được giải quyết ngay, chỉ với bước đầu tiên. Còn những chuyện khác (như bị CSGT xử phạt, người khác công kích…) có thể bạn sẽ phải thực hiện nhiều bước hơn để thấy được sự hiệu quả. Và đặc biệt, có những tình huống rất tệ (mâu thuẫn trong gia đình, khúc mắc trong công việc..) thì bạn sẽ cần nỗ lực nhiều hơn, có thể  bạn sẽ phải thực hiện tất cả các bước.

Bước giảm bực bội 1 – 10 nhịp thở

Khi nhận thấy cảm giác bực bội xuất hiện, thì bạn hãy quay lại tập trung vào hơi thở. Hãy thở 10 nhịp thật chậm, sâu, thậm chí thở một cách rất kỳ công. Những phiền toái có thể sẽ biến mất ngay lúc đó. Mà nếu cảm giác bực bội vẫn chưa hết, hơi thở vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ bạn. Thở sâu vào bên trong, làm đầy hơi ở phổi và đẩy xuống đến bụng. Cách này giúp ổn định huyết áp và để cơ thể bạn được thư giãn hơn.

Bước giảm bực bội 1 - 10 nhịp thở

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với một câu thần chú hoặc một hình ảnh yên bình cũng rất hiệu quả. Mỗi tối khi dỗ bọn trẻ đi ngủ, tôi thường nghĩ trong đầu “Tôi có khả năng kiên nhẫn của đức phật”. Thỉnh thoảng tôi thực hành 10 nhịp thở và nghĩ đến một người lướt sóng vào hoàng hôn ở Thái Bình Dương. Ký ức ấy thường kéo tôi khỏi những muộn phiền đang có. Còn bạn, bạn hãy liên tưởng đến một khung cảnh nào đó mà bạn cảm thấy yên bình nhất trong quá khứ nhé !

Bước giảm bực bội 2 – Diễn giải với bản thân

Nếu hơi thở không còn hiệu quả, hãy cố gắng diễn giải lại chuyện gì đang diễn ra với chính mình: “Tôi đang bị kích động ngay lúc này bởi vì …” . Vế sau là kể lại bằng lời những vấn đề đang khiến bạn tức giận. Diễn giải có lẽ là tất cả những gì bạn cần, bởi nó tạo ra khoảng tạm nghỉ tinh thần lâu hơn so với hơi thở. Và khi diễn giải mọi thứ với chính mình, sẽ làm mọi chuyện rõ ràng hơn. Thậm chí, khi kể lại, mọi chuyện sẽ trở nên buồn cười và làm bạn quên đi cảm giác bực dọc.

Bước giảm bực bội 3 – Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác

Nếu ai đó làm bạn bực bội, bước này giống như cách bạn đang đồng cảm với họ. Nỗ lực nhìn tình huống từ thực tế của người đó và giả định tại sao họ lại có hành động như vậy. Giả định của bạn sẽ là lý do gốc rễ để bạn dễ dàng cảm thông với họ. Có thể bạn sẽ thấy hành động của họ là có lý và có nguyên do. Những giả định này không phải là biện minh cho lỗi lầm của người khác, mà chỉ là xóa đi những khúc mắc và sự bực bội trong bạn. Nếu có ai đó lấn đường, hãy cứ thử giả định họ đang có chuyện vội cần giải quyết (Tào Tháo đuổi chẳng hạn).

Bước giảm bực bội 4 – Vai trò của hình mẫu “người nhân từ”

Bạn không thể kiểm soát những gì cuộc sống ném cho bạn, nhưng bạn có thể kiểm soát thái độ và cách bạn phản ứng với những điều đó. Hãy kéo suy nghĩ của bạn ra khỏi những ức chế thường ngày và tập trung vào hành vi của mình. Nếu bạn luôn tưởng tượng về cách bạn sẽ trở thành một hình mẫu người nhân từ, hiền hậu trong hoàn cảnh áp bức, rồi một ngày bạn sẽ trở thành một người như vậy.

Tùy vào tưởng tượng về hình mẫu mà bạn muốn. Đó có thể là người có phong thái bình tĩnh, điềm đạm, quân tử, luôn sống đẹp trong cộng đồng thích chơi xấu,… Những hình tượng đó có thể là những người thật, việc thật như Bác Hồ, James Bond, Ellen Ripley, Cary Grant, Pam Grier or Obi-Wan Kenobi…. Và việc của bạn là làm theo những gì bạn tư duy.

Bước giảm bực bội 5 – Mọi chuyện rồi cũng sẽ qua

Bất cứ điều gì quấy rối bạn, nó chỉ là tạm thời và có thể kiểm soát được. Cảm giác này sẽ không theo chúng ta mãi mãi, vấn đề chỉ là thời gian. Thời gian sẽ xóa nhòa mọi thứ.. Bạn hãy thừa nhận rằng bạn đang cảm thấy buồn bực là đưa cảm giác đó vào tầm kiểm soát. Những cơn gió thay đổi sẽ thổi qua, giúp đóng khung phạm vi của vấn đề, bất kể nó có lớn đến đâu đi chăng nữa.

Bước giảm bực bội 6 – Đâu mới thực sự là vấn đề? 

Vấn đề gây ra những ức chế này có thực sự nghiêm trọng không? Nó có nghiêm trọng bằng những vấn đề khác mà bạn biết? Điều gì là quan trọng để hóa giải những rắc rối này? Thay đổi tập trung vào những điều ưu tiên sẽ giúp bạn đánh lạc hướng tâm trạng và kết nối bạn với những điều quan trọng hơn. Lướt album ảnh trong điện thoại là một bí quyết xoay chuyển cảm giác rất nhanh chóng đấy!

Bước giảm bực bội 6 - Đâu mới thực sự là vấn đề? 

Bước giảm bực bội 7 – Những điều hài hước 

Bất kể phiền não của bạn là gì, hãy nhìn nó thật hài hước. Nếu có thể nhìn thấy những điểm hài hước trong một tình huống nào đó; bạn hãy cười nó và biến nó trở nên ngốc nghếch. Điều này có thể đẩy lùi sự giận dữ trong bạn. Bước này rất hiệu quả trong lúc tôi đánh răng cho con gái. Nó đánh răng rất qua loa nhưng vẫn phải chờ đến 20 phút. Con bé phải đánh răng cho bạn gấu của nó trước. Kể cả không thấy có gì đáng cười, hiệu ứng “giả vờ làm điều đó cho đến khi bạn làm được”. “Fake it until you make it” có thể rất hiệu quả đấy. Cứ giả vờ bạn rất hài hước và dễ tìm ra điểm hài hước trong chuyện này đi rồi đến một ngày bạn nhận ra “tích muối thành mặn”.

Bước giảm bực bội 8 – Tìm cách giải quyết

Nếu bạn đã làm tất cả những bước trên mà vẫn chưa đem lại sự hiệu quả. Vậy câu hỏi này có thể giúp bạn: “Mình có thể làm gì để làm mọi thứ tốt hơn?”. Kể cả đó là một bước nhỏ nhưng cũng rất đáng quý. Chỉ cần bắt tay hành động để đưa chúng ta vào khung hành động chứ không phải phản ứng. Nếu có thể tìm ra một giải pháp tuyệt vời ngay sau đó thì quá tốt rồi. Bạn sẽ có nhiều cách thay đổi để điều chỉnh tâm trạng và nhận thấy bạn giỏi hơn bạn nghĩ.

Tất cả những gì cần làm là dừng lại để đảm bảo hành động của bạn sẽ không tạo ra những tình thế bất lợi nào khác. Nếu chưa thể tìm ra giải pháp, cũng chả sao cả. Có những lúc không thể làm gì hơn, và đó là lúc học cách chấp nhận.

Bước giảm bực bội 9 – Tin vào thời gian

Rồi vài ngày nữa, vài tháng sau, hay vài năm sau, bạn có thể nhìn nhận câu chuyện này khác đi. Không tin bạn cứ nhìn về những chuyện trong quá khứ mà xem. Tất cả đều mang lại cho ta bài học, là chất xúc tác hay thậm chí là cơ hội để bạn có được như ngày hôm nay. Bây giờ khi nhìn lại, bạn thậm chí còn có thể nhìn những tình huống khó khăn đó với góc nhìn hài hước và thái độ biết ơn. Chỉ cần bạn ý thức được rằng, những cảm xúc trong thời điểm hiện tại sẽ không tồn tại mãi mãi. OK !

Bước giảm bực bội 10 – Nhờ sự giúp đỡ của người khác

Nếu cần thiết, bạn có thể trò chuyện với người mà bạn tin tưởng nhất – người mà bạn có thể tâm sự được. Hãy kể chi tiết mọi chuyện đã diễn ra và những cảm xúc mà bạn đang có. Người khác có thể cho bạn thêm góc nhìn và quan điểm riêng từ họ. Nếu đó là một người lắng nghe tốt, họ sẽ cho bạn một lời khuyên hoặc góc nhìn phù hợp hơn. Vâng, trên đây là 10 bước đơn giản để kéo bạn ra khỏi cảm giác bực dọc. Những chia sẻ của mình bên trên có giúp bạn nhẹ nhõm hơn không? Nếu có thì bạn hãy comment cho tôi biết nhé ! Và nếu thấy ai đó cần đọc bài viết này, hãy chia sẻ để giúp họ vượt qua sự tức giận một cách nhanh chóng nhất ha.

Nhờ sự giúp đỡ của người khác sẽ giúp tâm trạng ổn hơn

Nguồn: blogchiasekienthuc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.